Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Khởi tố nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng


Khởi tố nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng

26/06/2013 08:15 (GMT + 7)
TTO - Ngày 26-6, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Hải Phòng và một số địa phương khác, khởi tố bị can đối với ông Dương Tự Trọng (52 tuổi, trú tại Hải Phòng) về hành vi làm giả CMND để khai sinh cho con ngoài giá thú.
Ông Dương Tự Trọng khi còn làm phó giám đốc Công an TP Hải Phòng - Ảnh: CTV
 
Ông Dương Tự Trọng nguyên là phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.
Được biết, các quyết định trên đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn.
Trước đó, trong quá trình điều tra vụ án “Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn") cùng đồng bọn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Tự Trọng về hành vi “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo điều 275 BLHS.
Như vậy, cho đến nay bị can Dương Tự Trọng bị điều tra về hai hành vi trong hai vụ án khác nhau.
Được biết, cơ quan điều tra tình nghi bị can Dương Tự Trọng đã có hành vi làm giả CMND với mục đích làm giấy khai sinh cho con riêng của mình.
Cụ thể, từ năm 2002, ông Trọng có quen biết với chị Hoàng Kim N. khi chị này đang là sinh viên Trường ĐH Hàng hải Hải Phòng. Hai bên đã có một quá trình đi lại với nhau và nảy sinh tình cảm.
Sau đó, khi chị Hoàng Kim N. về Hà Nội làm ăn, trú tại quận Cầu Giấy thì chị N. có thai, sau đó sinh 2 con gái.
Để phục vụ mục đích làm giấy khai sinh cho con mình, vào tháng 4-2012 ông Trọng đã chỉ đạo cấp dưới làm cho mình 2 CMND mà không báo cáo lãnh đạo Công an TP Hải Phòng. Sau khi hoàn thiện hai CMND này, ông Trọng đã đưa cho chị N. để làm khai sinh cho hai con gái.
Hành vi này của ông Dương Tự Trọng đã phạm vào tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng tình nghi ông Dương Tự Trọng đã cố tình lơ là trong việc không tiến hành truy bắt Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ đội chống buôn lậu, Cục Hải quan Hải Phòng - bị can trong vụ án Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài) khi bị Công an TP.HCM truy nã.
Được biết, ông Trọng cùng bị can Đồng Xuân Phong có quen biết từ khi ông Trọng còn là trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng.
Mối quan hệ tốt đẹp ấy đã được ông Trọng duy trì ngay cả khi Đồng Xuân Phong bị cơ quan điều tra, Công an TP.HCM khởi tố, truy nã về tội buôn lậu vào năm 2009.
Khi đó ông Trọng là phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, biết việc Đồng Xuân Phong bị truy nã nhưng vẫn không có động thái truy bắt đối với bị can này.
Đến thời điểm ông Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) bị cơ quan điều tra khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam, sau đó là lệnh truy nã thì ông Trọng vẫn liên lạc với Đồng Xuân Phong để tổ chức cho anh trai mình trốn truy nã.
Cụ thể, ngày 18-5-2012, cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với bị can Dương Chí Dũng.
Lúc này, ông Dương Tự Trọng đã liên lạc với Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”, 45 tuổi), một đối tượng giang hồ cộm cán đất cảng, liên quan đến hầu hết các trùm xã hội đen như Năm Cam, Dung “hà”... và Đồng Xuân Phong cùng cấp dưới như Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, thượng tá, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hải Phòng), Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, trung tá, đội trưởng đội 3 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (thiếu úy, cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hải Phòng)... để tổ chức cho anh trai đi trốn nhằm tránh bị xử lý trước pháp luật.
Trong vụ án tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam 7 bị can. Quá trình điều tra vụ án này đã phát hiện một số sai phạm khác của ông Dương Tự Trọng nên đã khởi tố bị can để điều tra làm rõ hành vi phạm tội.
Song song với vụ án “Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài", Cơ quan An ninh điều tra Công an Hải Phòng cũng đã khởi tố vụ án hình sự, bắt giữ Vũ Văn Sáu (44 tuổi, trưởng Công an xã An Thọ, huyện An Lão, Hải Phòng), Phạm Đình Nghiên (43 tuổi, phó trưởng Công an xã An Thọ), Hà Trọng Tuấn (48 tuổi, ở đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) do có hành vi làm giả giấy tờ, tạo điều kiện cho Đồng Xuân Phong trốn truy nã, dẫn đến việc giúp sức cho bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn sau này.
MINH QUANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét