Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Người thuê, mua nhà ở xã hội sẽ được giảm 50% thuế VAT

 

Lao động tự do cũng được vay mua nhà từ gói 30.000 tỷ

(Dân trí) - Bộ Xây dựng vừa ban hành thông tư 07 hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.
 >>  Dân được lợi gì từ gói hỗ trợ mua nhà 30.000 tỷ?
 >>  Dân mua nhà được vay 10 năm lãi 6% trong gói 30.000 tỷ
 >>  Cảnh báo "bẫy tín dụng" khi vay gói hỗ trợ BĐS 30.000 tỷ đồng

 

Theo Thông tư, gói 30.000 tỷ đồng được giải ngân từ 1/6 sẽ điều chỉnh các nội dung có liên quan đến việc xác định các đối tượng được vay vốn để thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội; vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 và vay vốn để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.
 
Tạm trú, lao động tự do cũng được hưởng lợi
Đối tượng được hỗ trợ vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ khá rộng quy định người lao động tự do, có hộ khẩu tạm trú cũng được hưởng lợi
 
Đối tượng được vay để mua nhà ở xã hội bao gồm 4 đối tượng. Cụ thể gồm: Thứ nhất, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp vay vốn để thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội.
 
Thứ hai, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
 
Thứ 3, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Và cuối cùng là các tổ chức, cá nhân có liên quan.
 
Về quy định về đối tượng được vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/ m2 bao gồm các nhóm đối tượng khá rộng.
Cụ thể gồm: Thứ nhất Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang nhân dân.
Thứ hai, đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.
 
Về điều kiện để vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/ m2  thì các đối tượng phải đáp ứng các yêu cầu như: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội.
 
Cụ thể là: Có nhà ở là căn hộ chung cư, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m2 sử dụng/người. Có nhà ở riêng lẻ, nhưng diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình thấp hơn 8m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng  theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
 
Và điều kiện cuối cùng để được vay thì  người vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở. Đối với trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên. Ngoài ra để vay vốn, các đối tượng nằm phải có xác nhận của cơ quan nơi công tác, xã phường có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
 
Ngoài ra, Thông tư 07 cũng quy định đối với doanh nghiệp vay vốn làm nhà ở xã hội thì phải đáp ứng các yêu cầu sau:  Có dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. Có văn bản  chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền. Đã có đất sạch và giấy phép xây dựng, trừ trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
 
Đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội thì ngoài các điều kiện quy định, phải có quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.
Thông Chíhttp://dantri.com.vn/nha-dat/lao-dong-tu-do-cung-duoc-vay-mua-nha-tu-goi-30000-ty-731575.htm

Người thuê, mua nhà ở xã hội sẽ được giảm 50% thuế VAT

(Dân trí) - Theo đề xuất của Chính phủ với Quốc hội, các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định sẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết 30/6/2014.
 >> Lao động tự do cũng được vay mua nhà từ gói 30.000 tỷ
 >> Dân được lợi gì từ gói hỗ trợ mua nhà 30.000 tỷ?
 >> Dân mua nhà được vay 10 năm lãi 6% trong gói 30.000 tỷ

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (ảnh: Việt Hưng).
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (ảnh: Việt Hưng).
Chiều 20/5, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trình bày tại Quốc hội Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Một trong số những sửa đổi được chú ý tại kỳ họp Quốc hội lần này là giảm 50% thuế GTGT đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở nhà ở là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Việc quy định diện tích sàn dưới 70 m2 để hỗ trợ nhu cầu mua nhà của người có thu nhập thấp nhưng không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội bảo đảm khả thi do diện tích được xác định căn cứ vào thiết kế quy hoạch chi tiết, xây dựng được duyệt và hợp đồng bán nhà, cho thuê, thuê mua nhà ở.

Theo tờ trình của Chính phủ, đề xuất giảm thuế GTGT hợp đồng thuê, mua nhà ở xã hội nhằm hỗ trợ và tạo cơ hội cho các đối tượng có thu nhập thấp có nhu cầu về nhà mua được nhà ở; góp phần giải quyết lượng hàng tồn kho lớn trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đây là giải pháp được thực hiện cùng với việc đề xuất giải pháp về thuế thu nhập doanh nghiệp cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này. Như vậy, với đề xuất trên của Chính phủ, nếu được Quốc hội thông qua, thay vì phải nộp mức thuế GTGT 10%, người mua nhà ở xã hội trong thời gian từ 1/7/2013 đến hết 30/6/2014 sẽ chỉ phải nộp thuế 5%.

Theo báo cáo của 50 tỉnh, thành phố thì đến ngày 31/12/2012, tổng giá trị tồn kho trong lĩnh vực bất động sản (căn hộ chung cư, nhà thấp tầng, văn phòng, mặt bằng thương mại, đất nền xây dựng nhà ở, đất nền thương mại khác) khoảng 111.963 tỷ đồng. Trong đó, căn hộ chung cư là 26.444 căn (giá trị số vốn tồn kho khoảng 40.410 tỷ đồng), nhà thấp tầng là 15.786 căn (giá trị số vốn tồn kho khoảng 26.501 tỷ đồng) và văn phòng là 92.800 m2 (giá trị số vốn tồn kho khoảng 1.351 tỷ đồng), mặt bằng thương mại là 98.407m2 (giá trị tồn kho khoảng 1.921 tỷ đồng), đất nền xây dựng nhà ở là 7.922.485m2 (giá trị vốn tồn kho 35.562 tỷ đồng), đất nền thương mại khác là 1.951.033 m2 (giá trị tồn kho khoảng 6.218 tỷ đồng).

Về thời gian thực hiện giảm thuế, do đây là giải pháp tình thế để góp phần hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản nên chỉ áp dụng trong 12 tháng. Việc kéo dài thời gian áp dụng sẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng chính sách và “nở rộ” căn hộ mini làm ảnh hưởng tới quy hoạch xây dựng, kiến trúc chung.

Đánh giá về chủ trương giảm thuế GTGT của Chính phủ, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội tỏ ý tán thành với quy định của Dự thảo luật và cho rằng, việc giảm 50% thuế GTGT đầu ra đối với các đối tượng này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ các đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở, kích cầu tiêu dùng, giảm lượng hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc giảm thuế GTGT đầu ra đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 có thể sẽ dẫn đến việc chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế, kiến trúc; làm tăng mật độ dân cư, ảnh hưởng đến giao thông đô thị. Nếu thiếu các giải pháp quản lý sẽ dẫn đến tình trạng tập trung đầu tư các căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2. Do vậy, Chính phủ cần cân nhắc toàn diện trước khi ban hành chính sách này.

Về thời hạn giảm thuế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, với mức giảm dự kiến không lớn, thời gian thực hiện ngắn (chỉ trong 1 năm) thì tác động của chính sách là hạn chế và thiếu đồng bộ với các chính sách khác (gói hỗ trợ tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng được thực hiện trong thời hạn 3 năm). Do vậy, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị kéo dài thời hạn thực hiện chính sách này đến hết 31/12/2014 (thực hiện từ 1/7/2013 đến hết 31/12/2014).

Cũng nằm trong nội dung của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Chính phủ đề xuất bổ sung cơ sở kinh doanh có doanh thu dưới ngưỡng nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp, nhằm đơn giản thủ tục và tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế. Theo quy định hiện hành thì hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp và đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ nếu thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ.
Thực tế qua kiểm tra, thanh tra cho thấy hầu hết hộ kinh doanh cá thể (khoảng 1,7 triệu hộ) không thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ nên đối tượng này chủ yếu nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT. Số hộ có doanh thu trên mức ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT 1 tỷ/năm không nhiều. Đối với các đối tượng này thường xuyên sử dụng nhiều lao động nên theo Chính phủ cần khuyến khích chuyển đổi thành doanh nghiệp (theo Điều 170 Luật Doanh nghiệp thì hộ kinh doanh sử dụng từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp) và như vậy đủ điều kiện áp dụng phương pháp khấu trừ.
Nguyễn Hiền

 

 

Quốc hội "gật đầu" giảm 50% thuế VAT khi mua nhà ở xã hội

(Dân trí) - Quốc hội đã chính thức thông qua việc áp thuế VAT 5% đối với nhà ở xã hội kể từ 1/7 tới, đồng thời giảm 50% thuế VAT từ ngày 1/7/2013 đến 30/6/2014 đối với nhà ở thương mại dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
 >> Người thuê, mua nhà ở xã hội sẽ được giảm 50% thuế VAT

Chiều 19/6, trên 91% đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (VAT).
Giảm 50% thuế VAT đối với nhà ở xã hội.
Giảm 50% thuế VAT đối với nhà ở xã hội.
Giảm thuế VAT góp phần tồn kho bất động sản
Theo đó, Quốc hội đã chính thức thông qua việc áp thuế VAT 5% đối với nhà ở xã hội kể từ 1/7 tới. Theo Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong bối cảnh hiện nay, đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình có nhu cầu rất lớn về nhà ở. Việc bảo đảm nhà ở cho người có thu nhập thấp là một chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, việc áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội sẽ tạo điều kiện cho các tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình và thấp được tiếp cận với nhà ở xã hội.
Cùng với đó, Quốc hội cũng thông qua giảm 50% mức thuế VAT từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
Báo cáo giải trình trước Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Phùng Quốc Hiển trình bày cho thấy: Đa số ý kiến đề nghị áp dụng ổn định thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội; không áp dụng cơ chế ưu đãi thuế đối với nhà ở thương mại là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; còn một số ý kiến khác nhất trí với đề nghị của Chính phủ.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, theo quy định hiện hành thì nhà ở hiện đang áp dụng thuế suất 10%. Theo báo cáo của Chính phủ, số lượng nhà ở thương mại có diện tích sàn dưới 70 m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 còn tồn kho khoảng trên 10.000 căn. Việc giảm 50% mức thuế suất thuế VAT từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với nhà ở là căn hộ loại này sẽ góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người có thu nhập thấp, đang có nhu cầu về chỗ ở, đồng thời sẽ góp phần giảm lượng căn hộ thương mại đang tồn kho, góp phần tháo gỡ một phần khó khăn cho thị trường bất động sản.
Nâng mức tối thiểu được hoàn thuế lên 300 triệu đồng 
Về hoàn thuế, có ý kiến đề nghị giữ mức tiền thuế tối thiểu được hoàn thuế như hiện hành (200 triệu đồng) hoặc quy định mức thấp hơn so với mức Chính phủ trình (500 triệu đồng). Theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc nâng mức hoàn thuế tối thiểu với mức nâng khá cao sẽ làm gia tăng khó khăn về vốn cho doanh nghiệp do chậm được hoàn thuế. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển kinh tế, biến động của chỉ số giá, mức tiền thuế tối thiểu đầu vào để được hoàn theo quy định của Luật hiện hành (200 triệu đồng) là không còn phù hợp. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí cho người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, đồng thời cũng phù hợp với biến động giá cả, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu và quy định mức tiền thuế tối thiểu đầu vào để được hoàn là 300 triệu đồng.
Về việc quy định ngưỡng doanh thu tính thuế VAT 1 tỷ đồng, theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, được xem xét trên cơ sở khảo sát doanh thu của doanh nghiệp với việc thực hiện chế độ kế toán. Thực tế cho thấy, mức ngưỡng 1 tỷ đồng là hợp lý, góp phần đơn giản hóa cách tính thuế, giảm chi phí hành thu và kê khai nộp thuế cho cơ quan thuế và người nộp thuế. Mức ngưỡng này cũng được tham khảo kinh nghiệm quốc tế.
Ngoài ra, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (VAT) còn quy định mức thuế suất 5% đối với quặng để sản xuất phân bón nhằm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết Trung ương VII.
Nguyễn Hiền gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét