Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn Vươn

Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn Vươn

Trong phiên thẩm vấn đầu tiên, việc gây thương tích cho 7 cán bộ trong đoàn cưỡng chế được bị cáo Đoàn Văn Vươn thừa nhận nằm trong kế hoạch "tạo ra vụ án hình sự" để cơ quan điều tra tích cực vào cuộc.
> Sáng nay ông Đoàn Văn Vươn bị xét xử

Sáng 2/4, trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Việt Hùng (bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý) đề nghị không tiếp tục việc xét xử, chuyển vụ án sang Tòa án quân sự, song không được HĐXX chấp nhận.
Ông Đoàn Văn Vươn tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN.  


Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Vươn khai cuối tháng 11/2011, sau khi nhận thông báo của chính quyền về việc cưỡng chế thu hồi hơn 19 ha đất trong đầm nuôi tôm đã nhiều lần họp gia đình về kế hoạch ngăn cản. Tuy nhiên, bị cáo không nhận được sự ủng hộ nên không thực hiện.
Sau khi gửi các đơn kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền, đâm đơn ra tòa nhưng thua kiện, ông Vươn nói với các anh em: “Nếu không giải quyết được vụ án hành chính thì sẽ chuyển sang vụ án hình sự để cơ quan điều tra vào cuộc quyết liệt”.
Theo cáo buộc của VKS, bị cáo Đoàn Văn Vệ biết ông Vươn, Quý và Đoàn Văn Sịnh chuẩn bị mìn, súng để chống lại lực lượng cưỡng chế nên xin được giúp. Ông Vươn, Quý và Sịnh dồn tiền đưa 10,5 triệu đồng cho Vệ để đi mua súng. Vệ cầm một số vỏ đạn làm mẫu, đưa tiền nhờ bạn mua súng hoa cải nhưng người này không giao "hàng" được đúng hẹn. Vệ mang tiền trả lại và ông Vươn sau đó cùng với Đoàn Văn Thoại (đang bỏ trốn) mua được một khẩu súng bán hoa cải, thuốc súng và các vật liệu chế tạo đạn hoa cải.
"Trong các cuộc họp gia đình, người thân của bị cáo có đồng tình với kế hoạch chống đối không?”, chủ toạ Phạm Đức Tuyên chất vấn. Bị cáo Vươn đáp: “Ban đầu, họ không nhưng sau đó đều đồng ý”. Một ngày trước thời điểm bị cưỡng chế, ông Vươn, Quý đã chuyển vợ con cùng đồ đạc đi chỗ khác vì không muốn “vướng víu”.
Bị cáo Vươn khai đã giao việc thực hiện kế hoạch chống đối cho bị cáo Quý, dặn ông này và người thân cố thủ trong nhà, đợi lực lượng cưỡng chế đến gần khoảng 18m mới bắn. "Tôi bảo họ bình tĩnh đợi, nếu không xảy ra cưỡng chế thì không nổ súng", bị cáo Vươn khai.
Cơ quan công tố xác định, thấy đoàn công tác tiến vào, người nhà của ông Vươn đã kích mìn để gây nổ bình gas nhưng không thành công. Giở các bản cung của bị cáo Vươn, công tố viên cho hay ông Vươn dặn bị cáo Quý sau khi nổ kíp mìn, thấy những người trong đoàn cưỡng chế vẫn xông lên thì dùng súng hoa cải bắn tiếp. Sáng 5/1/2012, ông Quý cùng một số bị cáo từ trong căn nhà hai tầng đã bắn vào một tổ công tác làm 7 người bị thương, trong số này có người đứng đầu Công an huyện Tiên Lãng.
Khai tại tòa, ông Vươn cho biết có nghe bị cáo Quý thông báo “mọi việc đã xong”. “Khi xảy ra sự việc, bị cáo ở đâu?”, chủ toạ hỏi. Trả lời không chần chừ, bị cáo 50 tuổi nói: "Bị cáo đứng trên bờ đê và nghe thấy tiếng nổ lớn, người bị thương được đưa đi cấp cứu".
Khi HĐXX hỏi nhận thức về việc sử dụng súng, gây nổ mìn tự tạo, bị cáo Vươn cho biết hiểu rõ việc nổ súng vào lực lượng chức năng có thể gây thương tích và nguy hiểm đến tính mạng, song "tiếc bao công sức đổ vào đầm nuôi ao tôm cá nhiều năm nay nên muốn bảo vệ tài sản".
11h, sau ít phút bị cáo Vươn trả lời thẩm vấn luật sư về quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng, phiên xử tạm nghỉ.
Chiều nay, TAND Hải Phòng tiếp tục xét hỏi bị cáo Vươn và 5 đồng phạm.
- Ngày 5/1/2012, hơn 100 cảnh sát, bộ đội tham gia cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Vươn. Một số thành viên trong gia đình ông Vươn chống đối làm 7 người bị thương.
- Chiều 5/1/2012, hai căn nhà của ông Vươn và Quý đã bị đốt, đập phá.
- Ngày 10/1/2012, ông Vươn cùng Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Giết người. Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ.
- Ngày 10/2/2012, Thủ tướng kết luận các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Vươn đều trái luật.
- Cuối tháng 3/2012, 50 cán bộ tại huyện Tiên Lãng bị kiểm điểm, xử lý. Tập thể Ban cán sự Đảng UBND Hải Phòng bị kỷ luật khiển trách.
- Tháng 1/2013, liên quan trách nhiệm trong vụ phá nhà ông Vươn, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền bị khởi tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, nguyên phó chủ tịch Nguyễn Văn Khanh và 3 bị can Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện, phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư xã) đã bị xử lý hình sự về tội Hủy hoại tài sản. Ông Hiền cùng các thuộc cấp sẽ bị xét xử vào ngày 8/4 tại TAND Hải Phòng. Phiên xử do Chánh án Trần Thị Thu Hà làm chủ tọa.
Việt Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét