Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Một Bầu Đức nổi hơn cồn vì phát ngôn

Một Bầu Đức nổi hơn cồn vì phát ngôn

Không chỉ nổi danh bởi cách sống, cách kinh doanh, mà Bầu Đức còn nổi hơn cồn bởi những phát ngôn ấn tượng.
>>> "Hãy mua nhà đi, đừng chần chừ nữa"
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vốn được biết đến với tên gọi thân mật – “Bầu Đức”. Ông - vốn nổi tiếng là thích sống và làm việc theo một phong cách riêng của mình. Dù giàu nhất hay giàu bét trên sàn chứng khoán thì cuộc sống của ông vẫn không thay đổi. Vẫn kiểu quần jeans, áo phông, giày thể thao. Họa hoằn lắm mới mặc veston, đeo cavat...
Không chỉ nổi danh bởi cách sống, cách kinh doanh, mà Bầu Đức còn nổi hơn cồn bởi những phát ngôn ấn tượng. Gần đây, ông lại là người đầu tiên trong giới kinh doanh bất động sản lên tiếng phản pháo lại quan điểm của TS Alan Phan.
Nhân sự công kích điển hình này, Blog Doanh nhân xin trích đăng một số phát ngôn của ông từ trước đến nay.


Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai
- Alan Phan là ai? Trong lịch sử, ông ấy đã làm gì cho đất nước Việt Nam? Đối với thị trường bất động sản, ông Alan Phan có dự án nào ở Việt Nam không? Câu trả lời là “không có”. Ông ấy có một công ty nào thành đạt không? Câu trả lời cũng là “không”. Một người không biết gì mà lại đi khuyên những người biết gì, giống như một người không biết đá banh mà lại nói chuyện đá banh hoặc chẳng khác nào một cậu sinh viên lại “lên mặt” dạy toán cho GS.Ngô Bảo Châu. - Dư luận không nên đề cập quá sâu hoặc cuốn vào những lời nói của ông Alan Phan, bởi nó chỉ làm rối thị trường, rối xã hội hoặc có động cơ xấu ẩn chứa phía sau những “tuyên bố sốc” của ông Alan Phan.
- Tôi làm cái gì cũng tính đến chín mười bước chứ không phải một hai bước. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự mạnh mẽ, táo bạo cũng được ủng hộ, sự tiên phong ấy đôi lúc nhận được nhiều lời chỉ trích hơn là hưởng ứng, thậm chí kèm theo đó là hàng loạt những thị phi. Nhưng thực tế nếu không có quyết định táo bạo thì khó thành việc lớn...
- Quyền lực, theo cách hiểu của tôi là uy tín và sức mạnh kinh tế. Cả hai yếu tố này không tự dưng mà có. Trong hệ thống tập đoàn, tôi là người có quyền lực thật sự. Tôi chịu trách nhiệm chính trước hàng ngàn cổ đông và nhân viên. Tôi chấp nhận phản biện của cổ đông, của cấp dưới và đi đến quyết định cuối cùng vì quyền lợi của tập đoàn cũng như cá nhân tôi. - Kinh doanh thành công rực rỡ là niềm đam mê, là hạnh phúc của tôi. Nhưng hạnh phúc gia đình đối với tôi quan trọng hơn nhiều ,vì tôi tâm niệm rằng, cuộc đời có nổi tiếng thành đạt cỡ nào đi nữa, nhưng những đứa con của mình, nếu không nên người thì sẽ là vô nghĩa! Còn nghèo khó mà gia đình đầm ấm, con cái ngoan ngoãn, ăn học thành tài thì cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa, nhân văn hơn. - Điều quan trọng nhất để điều hành một tập đoàn đa ngành đa lĩnh vực theo tôi là yếu tố con người. Phải tìm cho ra người có để đảm nhận vai trò giám đốc dự án - người này phải có tố chất, có đạo đức, trình độ, trách nhiệm và am hiểu sâu lĩnh vực anh ta đang điều hành.
- Trong cuộc sống, không ai giúp mình cả đời và cũng không ai muốn nợ người khác cả đời. Có qua có lại mới toại lòng nhau. Đó thật sự là mối quan hệ bền vững...
- Nói thật, bất cứ vinh quang nào đi liền với nó là sự trả giá. Bao năm qua, chưa lúc nào tôi cho phép mình nghỉ ngơi và bê trễ công việc. Đôi khi, tôi than phiền rằng số tôi khổ khi chẳng có phút nghỉ ngơi cho riêng mình. Nói điều này để thấy có được thành công là tôi phải làm việc cực hơn rất nhiều những người khác...
- Những người doanh nhân thành đạt thật sự không bao giờ sử dụng đồng tiền một cách tùy tiện. Nếu những đồng tiền đó là do chính họ kiếm ra bằng mồ hôi, công sức, họ sẽ tự có ý thức sử dụng đồng tiền của mình...
- Làm việc trước hết là mưu sinh, nhưng người lao động còn có nhiều nhu cầu khác, nhất là nhu cầu được tôn trọng. Tuy nhiên, người lao động trước hết thật sự phải là người lao động và phải vì thương hiệu của công ty mình làm việc. Nếu đạt được điều này, nhân viên của tôi sẽ ổn cuộc sống kinh tế, có cơ hội để phát triển và có niềm tin vào tương lai...
- Tôi không dám nói gì về quyền lực ngoài xã hội nhưng uy tín, sức mạnh kinh tế của cá nhân tôi và tập đoàn là những yếu tố quan trọng khi làm việc với đối tác. Đầu tư sang Lào, tôi được đánh giá là một trong nhà đầu tư số một, được Chính phủ tiếp đón nồng hậu, được tạo điều kiện tối đa.
- Quan điểm tôi là nói ít, làm nhiều. Học sinh đi học, kết quả được đánh giá là có lên lớp hay không? Còn với doanh nghiệp, lợi nhuận là thước đo cho sự thành công.
- Chính bản thân tôi cũng bị áp lực nhiều về tin đồn. Nào là nợ lớn, sắp phá sản, tôi phải nằm viện và được bảo vệ nghiêm ngặt, nợ thuế… Đã có nhiều thông tin trời ơi đất hỡi trên thị trường… nhưng sau đó đều thấy là sai hết. Một công ty đại chúng lớn hoạt động trên nhiều lĩnh vực khó tránh khỏi những tin đồn thất thiết. Nhưng tôi đề nghị cổ đông đừng bao giờ nghe tin Hoàng Anh Gia Lai hay ông Đức làm điều gì xấu.
- Tôi không giấu dốt, không mắc cỡ khi học hỏi. Thành thật mà nói, tôi học nhiều người lắm, và copy thành tựu của nhiều người để tích lũy kiến thức riêng cho mình. Trước tôi còn cắp cặp đến các lớp tập huấn, tích lũy kiến thức, học hỏi kỹ năng, nhưng 15 năm nay, do không sắp xếp thời gian được, nên tôi tự học theo cách của mình, có khi tôi đọc tài liệu suốt đêm.
- Tôi không có bằng đại học là đúng, nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm. Ở trường đại học, các bạn chỉ học có 5 năm còn tụi tôi học trường đời tới 35 năm rồi. Đại học không phải là tất cả, không phải có bằng đại học mới làm được việc lớn. Đại học chỉ là kiến thức nền, kiến thức cơ bản, nó có ý nghĩa với thầy giáo, giáo sư, nhà khoa học, bác sỹ…, còn trong kinh doanh thì hoàn toàn không lệ thuộc...
- Tôi không có thói quen dự đoán và cũng không tin vào các dự đoán. Mỗi người đều có triết lý riêng trong kinh doanh và hãy tin vào những dự cảm của mình chứ không nên bị chi phối hay tác động bởi các dự đoán của người khác, thậm chí là tổ chức nước ngoài... - Sau những cú sốc, đau và thừa nhận mình dốt, tôi đã ngửa mặt lên trời và tự nói với bản thân rằng ngã ở đâu thì tôi sẽ đứng lên ở đó. -Đôi khi tôi nghĩ, cuộc đời kinh doanh buồn vui có nhiều. Nhưng tôi luôn làm hết mình, vì được, thua, danh vị không phải là mục tiêu cuối cùng.
- Theo tôi, sinh ra được làm người có cơ hội hơn người khác, thì phải cố gắng làm việc để thể hiện sự đam mê của mình. Nếu thành công, thì việc mình làm sẽ có ý nghĩa. Còn ngược lại, dẫu sao cũng thỏa sức vẫy vùng, làm nên ý nghĩa cho cuộc đời riêng của mình.

Anh Hoa/ Baodautu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét