Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

khi chọn mua phần cứng máy tính

Xác định nhu cầu và số tiền muốn chi, lựa chọn giữa máy bộ và mua linh kiện rời… là một số tiêu chí quan trọng.

 
Khi những bộ máy cũ không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng và hết khả năng nâng cấp, chúng ta chỉ còn lựa chọn là mua một bộ máy mới. Nhưng với những người sử dụng ít kinh nghiệm, việc lựa chọn một bộ máy mới sẽ rất khó khăn với hàng loạt cấu hình cũng như linh kiện của rất nhiều nhà sản xuất. Một số lưu ý sau đây sẽ giúp các bạn bớt bối rối khi chọn mua cho mình một bộ máy mới.
Việc "cân đo đong đếm" trước khi quyết định mua linh kiện là rất quan trọng.
1. Xác định nhu cầu và số tiền muốn chi
Khi muốn mua một bộ máy tính mới, điều người dùng cần xác định đầu tiên chính là nhu cầu sử dụng của mình. Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, một bộ máy tính với CPU tầm trung, nhiều RAM, sử dụng card đồ họa tích hợp hay card rời tầm thấp sẽ là sự lựa chọn thích hợp nhất với bạn. Sẽ thật là phí phạm nếu bạn mua một bộ máy với CPU bốn lõi, 8 GB RAM và card đồ họa cao cấp chỉ để chạy các phần mềm văn phòng. Việc xác định chính xác nhu cầu sử dụng sẽ giúp người dùng chọn được những dòng sản phẩm thích hợp cho mình, thay vì phải tìm kiếm qua hàng loạt sản phẩm tại các cửa hàng.
Sau khi đã xác định được nhu cầu và mục đích sử dụng, cái tiếp theo cần chú ý chính là mức tiền người dùng muốn chi ra cho bộ máy mới của mình. Việc này sẽ giúp chúng ta dễ lựa chọn các linh kiện phù hợp với mức tiền của mình. Đồng thời nó cũng cho bạn tâm lý “liệu cơm gắp mắm”, tránh việc chi quá mức cho các linh kiện không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm riêng của người viết thì các bạn nên thêm 5-10% vào mức tiền dự kiến để theo kịp các biến động giá trên thị trường.
2. Lựa chọn giữa máy bộ và mua linh kiện rời
Mỗi lựa chọn đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, người dùng cần cân nhắc trước khi chọn lựa. Có thể kể đến như sau:
Máy bộ: Các linh kiện đều được lắp ráp sẵn, có thể dùng ngay sau khi kết nối với các thiết bị ngoại vi, điều này giúp tiết kiệm thời gian lựa chọn cho người dùng. Đồng thời các bộ máy ráp sẵn cũng đã trải qua thử nghiệm nên người dùng có thể an tâm về tính tương thích giữa các linh kiện trong máy. Tuy nhiên, cấu hình của máy bộ không thể đa dạng và bám sát nhu cầu người dùng như khi mua linh kiện rời. Nếu tìm mua các máy văn phòng, máy trạm (workstation) hay máy chủ (server) thì máy bộ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Mua linh kiện rời: Lợi ích lớn nhất chính là sự đa dạng về số lượng và chất lượng của linh kiện, từ đó người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn và tận dụng được tối đa ngân quĩ của mình. Vấn đề lớn nhất đó là tính tương thích giữa các linh kiện, khi xảy ra lỗi sẽ mất nhiều thời gian để chẩn đoán bệnh cho máy. Máy tính chơi game sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ phương án này.
3. Khả năng nâng cấp trong tương lai
Đây cũng là một yếu tố quan trọng khi chọn mua một bộ máy mới. Nếu ngân sách có hạn, người dùng có thể chọn giải pháp mua các linh kiện chính hỗ trợ nâng cấp trong tương lai. Với phương án này, người dùng nên tập chung ngân sách vào bo mạch chính (mainboard) và bộ nguồn (PSU), đây là 2 linh kiện quyết định khả năng nâng cấp của bộ máy tính. Một mainboard xịn sẽ có khả năng hỗ trợ nhiều dòng CPU cao cấp, cũng như các loại RAM và card đồ họa ra đời sau này. Trong khi đó, một bộ nguồn tốt có khả năng cung cấp đủ năng lượng cho các linh kiện tiêu tốn nhiều điện trong tương lai.
Còn nếu không có nhu cầu nâng cấp, người dùng có thể chọn một mainboard tầm trung hoặc thấp cùng một bộ nguồn vừa đủ công suất, sau đó dồn ngân sách vào các linh kiện còn lại. Hoặc đơn giản hơn, mua một bộ máy ráp sẵn.
4. Luôn tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm
Nơi tốt nhất để tìm được những lời tư vấn chính là các diễn đàn phần cứng lớn. Tại đây, người dùng sẽ nhận được các lời khuyên khi chọn mua thiết bị, các cấu hình phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình, đồng thời biết đến những nơi bán hàng tốt cũng như các cửa hàng nằm trong danh sách “tẩy chay” của giới công nghệ thông tin. Điều đó sẽ giúp bạn tránh được những sự bực mình khi gặp phải các cửa hàng bán giá quá cao hay có chế độ hậu mãi kém.
(BT.H)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét