Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

chết siêu thoát, ra đi thanh thản

L.I.P
chết siêu thoát, ra đi thanh thản
  Khi một người nằm xuống vĩnh viễn, câu cửa miệng tiếng Anh mà nhiều người thường bật ra đó là R.I.P (Rest In Peace) như một lời cầu chúc cho linh hồn người chết siêu thoát, ra đi thanh thản. Vậy thì nếu R.I.P quan trọng đến thế, tại sao hầu như chẳng bao giờ nghe ai đó chúc “L.I.P (Live In Peace – Sống thanh thản)” với một người đang còn sống cả? Ta tự hỏi điều đó, bởi theo lẽ khi một người sống thanh thản thì chắc chắn họ sẽ ra đi trong thanh thản.


Phải chăng L.I.P là một điều quá khó khăn với con người thời nay khiến lời chúc đó không mang tính thực tế? Ta công nhận là L.I.P khó thật, khi cuộc đời đầy rẫy những thử thách chông gai, khi “cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng“.

Định nghĩa L.I.P như sau:

°•Làm hòa với quá khứ để không còn những nuối tiếc.
°•Sống vui với hiện tại để trân trọng những gì mình đang có.
°•Hướng đến tương lai để sống tốt hơn mỗi ngày.

Trong ba điểm trên thì có lẽ “làm hòa với quá khứ” là ngọn núi trắc trở nhất ít ai vượt qua được, từ đó dẫn đến hai cái sau cũng khó thành hiện thực. Nếu không “làm hòa với quá khứ”, bạn sẽ không thể “sống vui với hiện tại” và “hướng đến tương lai”. Ai cũng có những quá khứ mà mình ước gì có thể quay ngược lại thời gian để làm điều mình muốn hoặc không làm điều mình hối tiếc. Nhưng dù khó đến mức nào đi nữa, hãy tìm cách chấp nhận quá khứ, như cách bạn chấp nhận con người bạn ngày hôm nay vậy.

Cái thứ hai là “sống vui với hiện tại” cũng không dễ. Càng có nhiều ham muốn trong cuộc sống, con người ta càng khổ sau khi rời bỏ cõi đời này. Mong muốn vươn lên, phấn đấu trong cuộc sống là một điều hoàn toàn đáng khích lệ, nhưng khi bạn cảm thấy khổ sở chưa có được nó, thì đó là lúc “mong muốn” thúc đẩy bạn tiến lên trở thành “ham muốn” dằn vặt bạn. Lằn ranh này chỉ có bạn mới có thể xác định rõ mà thôi. “Sống vui với hiện tại” không có nghĩa là “an phận thủ thường”, mà là tận hưởng những giây phút bạn biết không bao giờ có lại được. “Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông” – triết gia Hy Lạp vĩ đại Heracltus đã nói, và “dòng đời” cũng tương tự một “dòng sông”.

Cái cuối cùng là “hướng đến tương lai”. Bạn chỉ có thể làm được điều này khi bạn không để cho bản thân mình mắc kẹt trong quá khứ / hiện tại và tin rằng một tương lai tươi sáng hơn luôn chờ đợi bạn ở phía trước. Dù chỗ bạn đang đứng có tối tăm lạnh lẽo đến chừng nào thì vẫn sẽ có ánh sáng ở cuối con đường hầm đó. Miễn là bạn can đảm bước tới với một niềm tin mãnh liệt.

Khó thật, nhưng ba điều trên rất đáng làm nếu bạn muốn sống một cuộc đời viên mãn. L.I.P sẽ giúp bạn làm được những điều mà nhiều người và cả bản thân bạn không ngờ tới, nhất là trong các mối quan hệ. Bạn sẽ yêu thương nhiều hơn, cảm thông nhiều hơn, bao dung nhiều hơn và hạnh phúc hơn.

Vì không dễ để L.I.P, ta không xem đây là một điều gì đó tồn tại mãi mãi, mà là một mục tiêu hướng tới. Có những lúc “con tàu cuộc sống” của ta đi qua vùng biển dịu êm, lướt sóng nhẹ nhàng, nhưng cũng có lúc giông tố nổi lên làm chiếc tàu ngả nghiêng, thì đó là lúc ta biết mình không còn L.I.P nữa, để rồi ta lại nỗ lực giữ vững tay lái và làm dịu đi những “cơn sóng lòng”. Không phải lúc nào ta cũng có thể tự mình tìm lại được L.I.P mà phải cần đến sự trợ giúp của những người thân yêu. Nhưng điểm chính là ta luôn ý thức L.I.P bất cứ khi nào ta có thể. Theo như Luật Hấp Dẫn, khi bạn khao khát một điều gì đó đủ mạnh, bạn sẽ thu hút điều đó đến với mình thông qua những con người và sự việc xung quanh bạn.

Chúc bạn là một minh chứng sống của L.I.P!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét