Cảnh sát trật tự cơ động “làm luật"
17/12/2012 2:51Sau nhiều ngày tháng đeo bám, PV Thanh Niên đã làm rõ các đường dây của một số cảnh sát trật tự cơ động tổ chức ngã giá, nhận tiền công khai để bảo kê xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm trong một số quận ở TP.HCM.
Nhấp vào giữa hình để xem thêm thông tin
Đầu năm 2012, ở TP.HCM xuất hiện lực lượng Cảnh sát trật tự cơ động (TTCĐ) xuống đường tham gia xử phạt giao thông. Lực lượng này hoạt động tích cực, xuất hiện bất ngờ, kể cả ở những con hẻm nhỏ khiến nhà xe vi phạm trở tay không kịp.
|
“Mỗi tháng ghé nhậu nha”
Cũng theo T., luật tháng của các cảnh sát TTCĐ này “rất mềm”, trung bình mỗi đầu xe 500.000 đồng/tháng. Riêng ở Đội Cảnh sát TTCĐ Q.6 còn có "chương trình khuyến mãi" từ xe thứ 3 trở đi chỉ còn 400.000 đồng. Nhà xe nào muốn làm luật thì trực tiếp gặp đội trưởng để ngã giá và hằng tháng phải tới quán của đội trưởng nhậu một lần. Khi hai bên thỏa thuận xong, nhà xe đóng tiền và đăng ký số xe; trước khi đánh xe vào giờ cấm chỉ cần điện thoại thông báo giờ cụ thể.
Trong quá trình tìm hiểu quy trình “làm luật” nói trên, PV Thanh Niên gặp được một nhân vật tên Đ. Anh này mới mua hai xe tải đưa vào địa bàn Q.6 chở hàng, nhưng không “làm luật” nên thường xuyên bị Cảnh sát TTCĐ Công an Q.6 thổi phạt. Sau đó, có người giới thiệu: “Nếu không muốn bị bắt phạt thì gặp sếp Tùng”. Dù chẳng biết “sếp Tùng” là ai nhưng Đ. liều gọi điện thoại và được “sếp Tùng” hẹn tới một quán nhậu nằm trên đường Tân Hòa Đông (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân).
17 giờ 23 ngày 16.11, Đ. cùng một đồng nghiệp có mặt theo lời hẹn. Đến nơi, Đ. mới biết quán nhậu bình dân này là của “sếp Tùng”. Khi ngồi vào bàn, “sếp Tùng” khoe: “Giao thông (CSGT - PV) với trật tự cơ động anh lo được thoải mái”. “Em có hai xe tải nhờ anh giúp giùm”, Đ. nói ngay. Biết giá chung chi nên Đ. đưa cho “sếp Tùng” hai tờ 500.000 đồng. Nhận tiền từ tay Đ., đút tiền vào túi áo ngực, “sếp Tùng” nói thêm: “Mỗi tháng ghé nhậu nha. Anh mày là Đội trưởng TTCĐ phụ trách mảng này, giao thông Q.6 cũng lo được”.
“Sếp Tùng” nhận tiền của Đ và cho vào túi áo ngực - Ảnh: Hoài Nam |
Cạn ly bia, để Đ. hiểu rõ hơn cái uy của mình, “sếp Tùng” giới thiệu chức năng của lực lượng Cảnh sát TTCĐ. “Từ tháng 4 đến giờ cảnh sát TTCĐ được thổi phạt như giao thông (CSGT - PV). Nghị định 71 có hiệu lực từ 10.11 sẽ phạt rất cao. Các tuyến trên địa bàn Q.6 anh làm hết, giao thông phạt khác, anh phạt khác. Anh phạt đậu xe trên lề đường, giao thông không được phạt, xe chạy xe đậu anh bắt luôn, anh mạnh hơn giao thông là chỗ đó...” - “sếp Tùng” ra vẻ tự hào.
Cuối cùng Đ. gửi “sếp Tùng” thêm 400.000 đồng để lo giúp cho một xe cẩu của người bạn cũng chạy vào địa bàn Q.6.
2 CSGT tên Lộc và Chung đang ngã giá với Đ - Ảnh: Hoài Nam |
Chiều tối 19.11, PV Thanh Niên trong vai phụ xe, cùng Đ. đánh xe vào Q.6 bốc hàng, nhân dịp cũng là để kiểm chứng hiệu lực của việc "làm luật" thông qua “sếp Tùng”.
Khoảng 18 giờ 20 thì tới ngã tư Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông. Từ xa, nhìn thấy 6 CSGT đang làm nhiệm vụ ở đây, Đ. sợ bị bắt nên vội tấp xe vào lề đường, giả vờ trả hàng. Thế nhưng chưa đầy 1 phút, một CSGT từ chốt đi bộ tới yêu cầu Đ. mang giấy tờ đến chốt làm việc. Khoảng 10 phút sau Đ. cùng một CSGT tên Lộc quay lại xe. Đ. nói nhỏ vào tai tôi “mấy ông CSGT đòi chung 1 chai sẽ không lập biên bản, thả xe liền”. CSGT tên Lộc mở cửa trèo lên cầm vô lăng đánh xe đi, còn một CSGT khác phóng xe mô tô đặc chủng áp tải phía sau.
Trên đường đi Đ. liên tục xin tha, viên CSGT tên Lộc nói: “Muốn gì lát xuống gặp anh Chung giải quyết" và giải thích: "Đánh xe vào đây là cho ông con đường sống rồi”. Tới con hẻm phía sau Bệnh viện Q.6, Lộc dừng xe mở cửa bước xuống, đi ra chỗ CSGT tên Chung đang chờ sẵn bên cạnh chiếc mô tô đặc chủng nổ máy xình xịch. Lúc ra làm việc, do quá sợ, Đ. run bần bật. Thấy vậy CSGT tên Chung hất hàm: “Sao mà run giữ vậy ông, đủ chai không?”, “Em có năm trăm à, em hết tiền rồi” - Đ. trả lời. CSGT tên Chung lên giọng: “Cái miệng ông... mang giấy tờ xuống đây…”.
Sau khi lấy 800.000đ của Đ, hai CSGT dùng mô tô dẫn xe của Đ qua mặt đồng nghiệp ra bãi đậu - Ảnh: Hoài Nam |
Nhận tiền xong, hai CSGT chạy mô tô dẫn xe tải của Đ. ra bãi đậu an toàn. Khi đi qua ngã tư thấy đồng nghiệp đang đứng làm nhiệm vụ, CSGT tên Lộc ngồi sau dùng dùi cui ra hiệu để đồng nghiệp biết. Khi tới một bãi đậu ngay trước cửa Đội CSGT, CSGT tên Lộc lấy dùi cui hướng dẫn cho Đ. đánh xe vào đó đậu chờ tới giờ mới được đi lấy hàng.
Chưa tới giờ, Đ. sốt ruột nên đánh xe đi. Trên đường về, Đ. gọi điện báo cho “sếp Tùng” biết là 2 CSGT tên Chung và Lộc vừa lấy 1 triệu đồng. Lập tức “sếp Tùng” trả lời: “Để tao gọi điện thoại báo cho ông Chánh (sếp của Chung và Lộc) biết…”. Sáng 20.11 “sếp Tùng” điện thoại báo tin cho Đ.: “Nếu lần sau nó hỏi, cứ bảo cháu chú Tùng nha. Tao điện cho ông Chánh, ông Chánh chửi nó quá trời, nó qua đây năn nỉ xin lỗi tao trả lại tiền. Thằng Lộc, thằng Chung qua nhà xin lỗi tao nhờ tao lại nói ông Chánh đừng cho kiểm điểm…”.
(Còn tiếp)
Điều tra của Hoài Nam
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (20)
SƠN
Công an, cảnh sát gì suốt ngày thế này làm sao xã hội phát triển được chứ. Không biết cơ quan chức năng có làm được gì không?
Người Thích Bao Đồng
Đọc
tin tức này, sao tôi thấy não lòng cho cuộc sống ở Việt Nam thế! Nhà
nước làm ra luật pháp để chấn chỉnh giao thông ở đất nước, các cảnh sát
giao thông phải là những người thực hiện các luật pháp này! Nhưng!
Không! Họ lợi dụng luật pháp này, họ lợi dụng quân phục đang bận này để
làm luật cho quyền lợi cá nhân của họ, ngang nhiên giẫm đạp lên nhân
phẩm người Việt Nam. Đằng sau là các sếp của họ làm tấm chắn an toàn cho
hành động quá ngang ngược lợi dụng luật và quyền thế cho sự bành trướng
và lộng quyền của họ, rồi từ từ sẽ thành một tập đoàn khủng hoảng tinh
thần cho mọi người dân. Rồi họ sẽ nói: “Sai đến đâu xử lý đến đó!.... Và
Rút kinh nghiệm!”
Tôi đã thấy cái ngang ngược của họ rồi. Cách đây 3 tháng, đang đi công tác với cái ba lô trên vai, tôi đã dừng chân trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cách đường Lý Tự Trọng khoảng 15m, tò mò coi 3 ông cảnh sát trật tự cơ động đi 3 chiếc xe mô tô đang phạt xe gắn máy. Cả 3 ông nhìn thoáng qua tôi, rồi một ông bụng phệ quay sang quát tôi: “Go!” lúc đó tôi đứng cách họ 10m. Tôi nhìn quanh coi ông ta quát người nào, rồi tôi chỉ vào tôi, ông ta quát tiếp: “You! Go!”. Tôi trả lời bằng tiếng Việt: “Đây là đất nước tự do mà! Đâu có biển cấm dừng chân! (vỉa hè rất rộng). Không biết ông ta có nghe không, rồi tôi đã bỏ đi (vì ngại họ dám hỏi giấy tùy thân rồi dám giữ luôn cái hộ chiếu của tôi) ra góc đường Lê Thánh Tôn – Nguyễn Trung Trực đứng uống bia lon, và tôi đã thấy cả 3 ông với 3 chiếc xe đang đi dáo dác hình như tìm tôi!!!! Ối! Thoát Nguy! Buồn thật! Giống như thời chiến!
V.Tính
Hết
CSGT làm luật lại "đẻ" ra thêm những con sâu CSTTCĐ cũng ăn theo mượn
áo và phương tiện của luật pháp kiếm tiền là chính! Rồi mai đây còn
"sanh" thêm CSTTCĐ Phường, CSTTCĐ khu phố, tổ chẳng chịu lo giữ gìn trật
tự an ninh mà chỉ chăm chăm kiếm bạc cắc với nhậu thì cánh tài xế xe
tải và xe gắn máy chỉ bán xe đi bộ cho chắc ăn !?
Võ Chí Trung, Đà Nẵng
Vụ này xin mời mấy ông Lãnh đạo thành phố HCM gói cơm ra học quản lý cán bộ của ông bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.
Nguyễn Kim, đường Tân Hòa Đông, P.BTĐông, Q.BTân
Cám
ơn báo TN, hãy vì dân mà tiếp tục đăng cũng như moi tìm cho bằng hết
những kẻ gọi là "khủng bố" dân (đừng gọi là tham ô hối lộ) vì tội này
làm mất lòng tin vào dân mà Đảng đang ra sức chỉnh đốn lại, hết ĐN và
bây giờ là TP.HCM. Trách nhiệm trước hết thuộc về HĐNDTP, UBNDTP và
CATP. Hèn chi bọn buôn lậu thuốc lá chạy xe 5 đến 10 xe một lúc ở đường
Tân Hòa Đông (ngang qua quán nhậu của ông Tùng (lúc nào cũng có CS đứng ở
ngã tư đèn xanh đỏ) mà còn được dẹp đường cho chạy, đã mua đường rồi.
Bó tay...
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét