Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Luật đời là vậy đó (ba)

 nhấp vào đây xem video luật đời là vậy (3)




Nếu cha ngu ..của mất hồi mô.
Trai lớn khôn tứ hải ngũ hồ,
Vai.. gánh nặng cơ đồ công tổ phụ...
Phải ..hiểu rõ hai điều ..vinh xú,
Hiển.. tông môn ..quy củ.. nghiệp nhà.
Của.. mẹ cha cực nhọc làm ra..,
Giọt ..nước mắt phải hòa.. cùng ..giọt máu.
Đôi phen ..chịu.. cơm mơi .chiều cháo,
Mới ..còn dư ..để gạo lại ..cho con..
Biết.. đạo nhà ..chẳng để.. hao mòn,..
Lựa ..đem ném.. đầu non ..quăng..đáy biển..
Mình.. dầu.. đặng ăn.. sang.. quý miếng,.
Tưởng ..mẹ cha chịu.. tiếng.. chết thèm..
Dầu.. mình không có.. sức làm ..thêm,
Lại ..bao nỡ đành đem giao ..kẻ khác.
Gia sản.. để cho ra đến mạt..,
Ắt ..đem thân.. làm mọi ..nhà người...
Câu ..tích kim.. lời đã đáng lời,
Cơ nan.. thủ phép Trời ..đã định.
Phải.. chi ..đặng ..để lòng.. khéo tính..,
Noi gương ..cha nhịn.. tánh ..bốc rời.
Giữ ..của bền ..của đẻ ra lời......,
Trọn ..sự nghiệp ..truyền đời ..con tới ..cháu...
Ngặt ..đời lại.... ưa điều.. hung bạo..,
Mảng.. tranh giành ..kiện cáo.. phải hư nhà...
Chia.. gia tài bạc.. đắp nền tòa,...
Giàu ..vạn hộ.. cha làm.. mà con ...hết của...

Có .câu phương ngôn:.. Chẳng cái sự vô phước nào hơn.. là đương giàu lớn.. mà sa cơ ra giàu nhỏ..; lại chẳng có sự đại phước nào hơn ..là đương nghèo khó ..đặng đủ ăn...
Nếu mình. không giữ đặng.. gia tài của cha mẹ chia lại mình.., dầu cho một vật... nhỏ mọn.. gọi là dấu tích đi nữa ..mình đã sang trọng thế nào,.. cũng là ..người vô phước...
Nhiều người mượn tiếng.. môn đường ..ít đức.., đặng che mình bạc nhược để hư nhà. Nếu mình biết lo xa.. đừng ăn lớn xài to.. đâu đến mạt... Nếu luận cho đích xác.. tại nơi mình ..phá của.. mới ra nghèo...
Phải ..noi gương cha ..giữ lái giữ lèo..,
Phương tiện tặn.. làm theo đâu thốn thiếu...
Lẽ. hay dở ..phải lo định liệu..
Cả ..anh em.. nương níu lấy nhau..,
Nhớ.. tấc đất.. ngọn rau, cũng ..công lao ..cha mẹ....
Đừng ..để ý người ..giành kẻ xé..,
Toàn.. cả nhà.. lớn bé..xúm đồng lòng...
Của .chia tư.. nhập lại làm công..,
Gương ..cột đũa.., gương hay.. dùng phải dịp...
Đừng kể nể.. kẻ hơn người hiếp..,
Xúm xích ..nhau ..chung hiệp.. làm bè...
Hễ anh hòa ..anh nói em nghe..,
Còn ..em thuận.. ắt dặt dè anh phải thuận...
Cha mẹ làm ra ..của.. để lại cho con.. chỉ có mong.. cho cả giòng giống nương sự giàu có ..đặng sang trọng lâu dài,.. hầu tránh cho khỏi nghèo hèn ..chịu phận tôi đòi ..của thế sự... Nếu mình... biết lo gìn giữ, đặng cư xử.. vuông tròn.., thì đạo làm con mới vẹn..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét